การแพทย์แผนไทย

การนึ่งท้องยุบ
เป็นการนำเอาความร้อนมากระตุ้นให้สมุนไพรหรือเครื่องยาให้ออกฤทธิ์ได้เต็มที่ โดยจะช่วยในการขับเลือดทำให้มดลูกแห้ง ขับน้ำคาวปลา แผลแห้งและทำให้ท้องของมารดาหลังคลอดนั้นยุบเข้าที่สวยงาม ไม่หย่อนคล้อย รวมถึงการขับไขมันบริเวณหน้าท้องของคนอ้วน หรือผู้ที่มีไขมันหน้าท้อง
12 Dec 2023
การนวดตอกเส้น
เป็นการรักษาที่คลายเส้นได้เร็วกว่าการนวดไทย เพราะมุ่งเน้นการกระตุ้นจุดหรือเส้นที่สำคัญในร่างกายของคน จะทำให้เส้นที่อยู่ลึกลงไปดีดขึ้นมา และกระตุ้นกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นให้เลือดสูบฉีดได้มากขึ้น ซึ่งหมอนวดบางคนจะใช้การตอกเส้นควบคู่กับการนวด
1 Dec 2023
การสุมยาสมุนไพร
เป็นหัตถการหนึ่งในทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการดูแลระบบทางเดินหายใจ คือ การใช้ความร้อนชื้นจากไอน้้าเป็นตัวพาน้้ามันหอมระเหยจากยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการช่วยขยายทางเดินหายใจ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนให้หายใจได้ดีขึ้น เหมาะกับผู้ที่มีภาวะเสมหะมากในทางเดินหายใจ ลดอาการไอ จาม หายใจติดขัด อาการมึนงง ภูมิแพ้ และปวดศีรษะไมเกรน
30 Nov 2023
การพอกยาสมุนไพร
เป็นวิธีการรักษาทางแพทย์แผนไทย คือ การนำสมุนไพรที่มีทั้งฤทธิ์ร้อนและฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณกระจายเลือดลมบริเวณข้อ เพิ่มไหลเวียนของเลือด ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ลดอาการบวม นำมาพอกบริเวณอวัยวะที่ปวดเป็นเวลา 15 – 20 นาที ช่วยรักษาอาการปวดและการอักเสบ
30 Nov 2023
การกวาดยาสมุนไพร
เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของวิธีการรักษาโรคเด็ก ของภูมิปัญญาไทย ด้วยเหตุว่ายาไทยรสไม่อร่อย ทำให้เด็กกินยายาก หากเป็นเด็กเล็กกินยาเองยังไม่ได้จำต้องพายาเข้าสู่ร่างกายด้วยการกวาดยาสมุนไพร
30 Nov 2023
การทับหม้อเกลือ
เป็นวิธีการหนึ่งของการดูแลสุขภาพในมารดาหลังคลอดที่มีมาอย่างช้านาน ซึ่งจะช่วยขับน้ำคาวปลาให้ไหลสะดวก ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น โดยความร้อนจะช่วยเผาผลาญไขมันที่หน้าท้อง ช่วยให้หน้าท้องยุบ แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตได้ดี
28 Nov 2023
การบ่งต้อ รักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับดวงตา
คือ วิธีการรักษา อาการ หรือ ความผิดปกติของดวงตา เช่น ต้อเนื้อ ต้อลม อาการแสบตา จอประสาทตาเสื่อม และอาการอื่นๆ โดยการใช้หนามหวายขม หรือ อุปกรณ์ต่างๆ ดึงเส้นใยที่เกิดขึ้นในจุดรอยโรคที่อยู่บริเวณแผ่นหลังของผู้ป่วย โดยมิได้กระทำใดๆ ต่อดวงตา
25 Nov 2023
อาการวัยทอง
วัยของผู้หญิงและผู้ชายที่มีอายุในช่วง 40-59 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างวัยเจริญพันธุ์และวัยผู้สูงอายุ เป็นวัยที่ความสามารถในการผลิตฮอร์โมนเพศลดน้อยลงจนเกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และมีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพได้ง่าย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น
17 Nov 2023
นวดแผนไทย
เป็นรูปแบบการนวดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและมีรากฐานอยู่ในประเพณีและวัฒนธรรมไทยเป็นเวลาหลายพันปี การนวดแผนไทยใช้การบีบอัด การดัน การกด และการยืดเพื่อกระตุ้นและปรับสมดุลของร่างกาย รวมทั้งเพื่อเพิ่มพลังงานและสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้รับการนวด
16 Nov 2023
โรคระบบทางเดินอาหาร
ระบบทางเดินอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะในร่างกาย มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการย่อยอาหาร การดูดซึม และการขับถ่าย โดยระบบทางเดินอาหารจะเริ่มตั้งแต่ ปาก คอหอย กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับ ถุงน้ำดี และตับอ่อนก็อาจจัดอยู่ในระบบนี้ด้วย
15 Nov 2023
การเผายาสมุนไพร
คือ การใช้สมุนไพรฤทธิ์ร้อนกลิ่นหอม มาเผาบนตัวผู้รับบริการ ฤทธิ์ร้อนของสมุนไพรจะช่วยกระจายลมในร่างกาย ลดภาวะบวมน้ำ เป็นการเพิ่มความร้อนจากภายนอก นิยมใช้ในกลุ่มโรคที่มีอาการของลมเยอะเป็นหลัก เนื่องจากความร้อนจะทำให้ลมเกิดการเคลื่อนที่ได้ดีขึ้น
14 Nov 2023
นวดปรับสมดุล
จัดสมดุล ดึง – ดัด ปรับโครงสร้างร่างกาย ด้วยศาสตร์การนวดไทยแบบผสมผสานและบูรณาการ
14 Nov 2023
โรคระบบผิวหนัง
แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ โรคผิวหนังกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย กลุ่มโรคผิวหนังที่มาจากการติดเชื้อ กลุ่มโรคผิวหนังจากแสงแดด และกลุ่มโรคเกี่ยวกับผมและหนังศีรษะ
12 Nov 2023
การย่างยาสมุนไพร
หัตถการแผนไทยที่นำเอาสมุนไพรวางลงบนแคร่ไม้ไผ่ นำผ้ามาคลุม ใส่เตาให้ความร้อนที่ด้านล่างของแคร่ แล้วให้ผู้รับบริการนอนบนแคร่ โดยใช้ไอความร้อนและสมุนไพรในการบำบัดรักษา
8 Nov 2023
การรมยาจีน
วิธีการใช้สมุนไพร จุดไฟแล้ววางตรงตำแหน่งที่แน่นอนบนร่างกาย เพื่อให้เกิดความร้อนบน เป็นการรักษา ป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพ
7 Nov 2023
การสักยาสมุนไพร
คือ ภูมิปัญญาในการทำให้ผิวหนังเกิดรูที่กว้างขึ้นชั่วคราว เพื่อให้น้ำมันยาสมุนไพร ซึมเข้าสู่บริเวณที่เป็นปัญหาของโรคโดยตรง
7 Nov 2023
นวดกดจุดรักษาโรค
เป็นการใช้นิ้วมือกดนวดบริเวณร่างกายของมนุษย์ตามกายวิภาคศาสตร์ร่วมกับศาสตร์และศิลป์ของแพทย์แผนไทย โดย อ.พท.สุรศักดิ์ สิงห์ชัย
26 Oct 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy