share

การทับหม้อเกลือ

Last updated: 30 Nov 2023
295 Views
การทับหม้อเกลือ

การทับหม้อเกลือ คืออะไร

เป็นวิธีการหนึ่งของการดูแลสุขภาพในมารดาหลังคลอดที่มีมาอย่างช้านาน ซึ่งจะช่วยขับน้ำคาวปลาให้ไหลสะดวก ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น โดยความร้อนจะช่วยเผาผลาญไขมันที่หน้าท้อง ช่วยให้หน้าท้องยุบ แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตได้ดี

วิธีการทับหม้อเกลือ ทำอย่าง

เป็นการใช้เกลือเม็ดใส่ในหม้อดินเผาตั้งไฟให้ประทุร้อน แล้ววางบนสมุนไพร และใบพลับพลึง แล้วห่อด้วยผ้า จากนั้นนำหม้อเกลือนาบบริเวณหน้าท้อง ต้นขา หลังช่วงล่าง จะช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ช่วยขับน้ำคาวปลา ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องกระชับ หน้าท้องยุบ

และมีงานวิจัยแล้วว่าการทำทับหม้อเกลือ ช่วยคลายกล้ามเนื้อ และลดอาการปวดกล้ามเนื้อได้

มารดาที่มีการคลอดแบบปกติ สามารถทับหม้อเกลือได้ในวันที่ 7หลังจากคลอด ส่วนมารดาที่คลอดด้วยวิธีการผ่าท้องคลอด สามารถทับหม้อเกลือได้เมื่อครบกำหนด 1เดือน เนื่องจากต้องรอให้แผลผ่าตัดแห้งเสียก่อน โดยสามารถทับหม้อเกลือได้วันละ 1ครั้ง เป็นเวลานาน 1สัปดาห์ - 2เดือน

อุปกรณ์ที่ใช้

1.หม้อทะนน/หม้อดินเผา 2ใบ

2.ผ้าสี่เหลี่ยม/ผ้าดิบ ขนาด 50ซม. x 50ซม.

3.เตาถ่าน/หรือเตาไฟฟ้าให้ความร้อน 1ชุด

4.เกลือเม็ด (เติมในหมอทะนนประมาณ ¾ ส่วน)

สมุนไพรที่ใช้

1.ว่านนางคํา : แก้ฟกช้ำ ปวดบวม

2.ว่านชักมดลูก : ช่วยรักษามดลูก ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วและขับน้ำคาวปลา

3.ว่านมหาเมฆ : แก้ปวดมดลูก แก้มดลูกอักเสบ

4.ขมิ้นชัน : ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง เช่น โรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งปากมดลูก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวหนังมีสุขภาพดีแข็งแรง

5.การบูร : แก้เคล็ดบวม ขัดยอก แต่งกลิ่นทำให้สดชื่น

6.ใบพลับพลึง : ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวด

7.ไพร : ลดอาการอักเสบ แก้ปวดเมื่อยฟกช้ำ ขับลม (ลมพิษในร่างกาย)

วิธีทับหม้อเกลือ
- ท่าที่ 1 นอนหงาย ให้โกยท้องก่อน แล้วจึงนําเอามุมหม้อเกลือวางหนุนไปรอบๆ หมุนวน 1รอบ วางพักหม้อเกลือเหนือหัวเหน่า แล้วหมุนทําใหม่ 5-6 รอบ
ข้อควรระวัง หม้อต้องไม่ร้อนเกินไป เพราะผ้าอาจไหม้ได้ บริเวณใต้อกห้ามวางแรงๆ เพราะจะทําให้จุกแน่นได้ ต้องโกยลําไส้ก่อนทําทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ไส้พอง
- ท่าที่ 2 การเข้าตะเกียบ เอาหม้อเกลือวางด้านข้างบริเวณร่องกล้ามเนื้อขาด้านนอก กดไล่ขึ้นเหนือเข่าจนถึงตึนขา ช่วงข้อต่อสะโพกับนร่องกล้ามเนื้อหน้าแข้งจากข้อเท้าถึงเข่า จากนั้นจับผู้ปวยให้อยู่ในท่าที่สามารถใช้หม้อเกลือกดทับแนวขาด้านใน บน-ล่าง ในลักษณะกด-ยก ซึ่งสามารถช่วยแก้เหน็บชาได้ เสร็จแล้วเปลี่ยนหม้อเกลือใหม่
- ท่าที่3 นอนตะแคง หลังคลอดจะมีอาการปวดหลังมาก ให้ใช้ หม้อเกลือกดทับบริเวณช่วงกระเบนเหน็บ ใช้มือพยุงสะโพกด้านบน มืออีกขางหนึ่งจับหม้อเกลือ ใช้ด้านข้างขอบหม้อกดทับหมุนไปมาหลายรอบ จากนั้นกดไล่ขึ้นไปตามร่องกล้ามเนื้อชิดแนวกระดูกสันหลัง
- ท่าที่4 นอนคว่ํา เอาหมอเกลือทับท้องขาใต้ก้น เลื่อนไปเรื่อยๆ จนทั่วขาทั้ง 2 ข้าง

ประโยชน์ของการทับหม้อเกลือ
1.ช่วยให้มดลูกหดรัดตัวเขาอู่ดีและเร็วขึ้น

2.แก้อาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก

3.ทำให้น้ำคาวปลาไหลดีขึ้น

4.ลดไขมันหน้าท้อง

ให้ทำตอนเช้า ครั้งละ 2ชั่วโมง ติดต่อกัน 3-5วัน

 

ข้อควรระวัง
1.ผู้ที่มีไข้เกิน 37.5องศา
2.หลังรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ
3.มีอาการอ่อนเพลีย
4.หม้อเกลือที่ยกลงใหม่ๆ จะร้อน ควรระวังไม่ให้วางหรือกดแช่นานๆ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ราคาค่ารักษา สำรองคิวการรับการปรึกษา นัดหมายการรักษา ได้ที่ 081-7147438 , 095 - 1264488, Lind ID : @2kclinic

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
นวดกดจุดรักษาโรค
เป็นการใช้นิ้วมือกดนวดบริเวณร่างกายของมนุษย์ตามกายวิภาคศาสตร์ร่วมกับศาสตร์และศิลป์ของแพทย์แผนไทย โดย อ.พท.สุรศักดิ์ สิงห์ชัย
3 Jan 2024
การนึ่งท้องยุบ
เป็นการนำเอาความร้อนมากระตุ้นให้สมุนไพรหรือเครื่องยาให้ออกฤทธิ์ได้เต็มที่ โดยจะช่วยในการขับเลือดทำให้มดลูกแห้ง ขับน้ำคาวปลา แผลแห้งและทำให้ท้องของมารดาหลังคลอดนั้นยุบเข้าที่สวยงาม ไม่หย่อนคล้อย รวมถึงการขับไขมันบริเวณหน้าท้องของคนอ้วน หรือผู้ที่มีไขมันหน้าท้อง
12 Dec 2023
นวดปรับสมดุล
จัดสมดุล ดึง – ดัด ปรับโครงสร้างร่างกาย ด้วยศาสตร์การนวดไทยแบบผสมผสานและบูรณาการ
12 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy