share

อาการวัยทอง

Last updated: 20 Nov 2023
324 Views
อาการวัยทอง

กลุ่มอาการสูติ-นรีเวชกรรมไทย ที่สามารถรักษาได้โดยกรรมวิธีทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีน

1.อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ

โดยหลักการของวัยทอง " เลือดจะไป - ลมจะมา " คือ ต่อมโลหิตระดูจะไม่ทำงานได้เหมือนเดิม ช่วงวัยที่มีธาตุลมเป็นหลัก ซึ่งลมในร่างกายจะถูกกระทบได้ง่าย เมื่อลมจะพัด เกิดการพัดสะบัดเป็นช่วง ๆ ไฟจึงกำเริบเป็นพัก ๆ เกิดเป็นอาการร้อนวูบวาบ และอาจเกิดการคั่งค้างของลมตามจุดต่าง ๆ ในร่างกายจนเป็นอาการปวดเมื่อย ลมอั้นจนนอนไม่หลับ การไม่เสถียรภาพของธาตุลมอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้สภาพจิตใจเกิดการเปลี่ยนแปลง ปวดประจำเดือน การนำกลับเข้าสู่สมดุล หรืออาจเรียกได้ว่า การช่วยให้ร่างกายปรับเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม ด้วยวิถีไทยเดิม และวิถีธรรมชาติ คือการรักษาด้วยการกดจุดปรับสมดุล หัตถบำบัดโดยแพทย์ บังคับทิศทางลมให้พัดไปในทางเดียวกัน ไม่ให้ลมพัดสะบัดไปมาจนเกิดอาการแสดงต่าง ๆ ปรับสมดุลร่วมกับการรับประทานยาสมุนไพร ซึ่งจัดเฉพาะราย เพื่อผู้ป่วยที่มีอาการแสดงจากไฟธาตุหย่อน และผู้ป่วยที่มีอาการแสดงไฟธาตุกำเริบ ปวดประจำเดือน

2.นวดปรับมดลูก 

การที่มดลูกเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติ เนื่องจากสาเหตุได้แก่ การผ่านการตั้งครรภ์ การยกของหนัก และการนั่งยอง ๆ การรักษาโดยการนวดคลายเส้นบริเวณหลัง ขา ขาหนีบ และท้องน้อย การนวดปรับมดลูกจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้

นวดปรับมดลูกจะช่วยแก้อาการดังนี้

  • ปรับมดลูกตะแคง : แก้อาการตกขาว ช่องคลอดมีกลิ่นตลอด
  • ปรับมดลูกตีบ : แก้อาการปัสสาวะเล็ด
  • ปรับมดลูกลอย : แก้อาการผายลมทางช่องคลอด

3.แก้ภาวะการมีบุตรยาก

การนวดมดลูกทำให้เลือดไหลเวียนไป เลี้ยงมดลูก ท่อรังไข่ และรังไข่ได้ดีขึ้น เพิ่มออกซิเจนในกระแสเลือด ส่งผลให้กล้ามเนื้อมดลูกแข็งแรง จึงสามารถรองรังตัวอ่อนที่เกิดจากการปฏิสนธิได้ดี เมื่อการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงจากรังไข่ดีขึ้น จึงช่วยให้มีลูกง่าย ที่สำคัญ เมื่อท่อนำไข่เคลื่อนไหวได้ดี จึงเพิ่มโอกาสการผสมระหว่างไข่กับอสุจิที่เกิดขึ้นในท่องรังไข่สูงขึ้น และช่วยให้มดลูกสามารถบีบไล่เลือดประจำเดือนได้ดี ลดอาการปวดประจำเดือน และขับสารพิษ ของเสียหรือของตกค้างในที่อยู่ในโพรงมดลูกได้

4.การฟื้นฟูร่างกายหลังคลอด

ร่องรอยของการผ่านการตั้งครรภ์และการคลอดลูก เป็นสิ่งที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่พึงปรารถนา เช่น มีไขมันหน้าท้องมาก ผิวหน้าตกกระด่างดา ผิวหนังบริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบคล้ำ ผิวหนังหย่อนยาน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 

ประโยชน์ของการฟื้นฟูดูแลร่างกายหลังคลอด

1.ช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

2.ช่วยทำให้มดลูกเข้าอู่

3.ช่วยขับน้ำคาวปลา

4.ช่วยลดอาการคัดตึงเต้านม

5.ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ลดอาการอาการอ่อนเพลีย

6.ช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องกระชับ หน้าท้องยุบ

หัตถการที่ฟื้นฟูดูแลร่างกายหลังคลอด

1.นวดไทยแบบราชสำนัก

2.การประคบสมุนไพร

3.การทับหม้อเกลือ

4.การอบไอน้ำสมุนไพร

5.การนั่งถ่าน

6.การพันผ้าหน้าท้อง

7.การพอกผิว พอกยาสมุนไพร

 

 สนใจการรักษาอาการวัยทอง อาการต่างๆในกลุ่มเหล่านี้ สามารถขอรับการปรึกษา วางแผน และจองคิวการรักษาได้ที่ 081-7147438 , 095-1264488 , Line ID : @2kclinic



บทความที่เกี่ยวข้อง
นวดกดจุดรักษาโรค
เป็นการใช้นิ้วมือกดนวดบริเวณร่างกายของมนุษย์ตามกายวิภาคศาสตร์ร่วมกับศาสตร์และศิลป์ของแพทย์แผนไทย โดย อ.พท.สุรศักดิ์ สิงห์ชัย
3 Jan 2024
การนึ่งท้องยุบ
เป็นการนำเอาความร้อนมากระตุ้นให้สมุนไพรหรือเครื่องยาให้ออกฤทธิ์ได้เต็มที่ โดยจะช่วยในการขับเลือดทำให้มดลูกแห้ง ขับน้ำคาวปลา แผลแห้งและทำให้ท้องของมารดาหลังคลอดนั้นยุบเข้าที่สวยงาม ไม่หย่อนคล้อย รวมถึงการขับไขมันบริเวณหน้าท้องของคนอ้วน หรือผู้ที่มีไขมันหน้าท้อง
12 Dec 2023
นวดปรับสมดุล
จัดสมดุล ดึง – ดัด ปรับโครงสร้างร่างกาย ด้วยศาสตร์การนวดไทยแบบผสมผสานและบูรณาการ
12 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy