โรคระบบทางเดินหายใจ

โรคระบบทางเดินหายใจ

กลุ่มอาการโรคระบบทางเดินหายใจที่พบบ่อยและสามารถรักษาได้กรรมวิธิแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีน

1.โรคหวัด

เกิดจากการติดเชื้อไวรัส มักจะมีอาการเจ็บคอ, น้ำมูกไหล, จาม, ไข้เล็กน้อย, และอาจมีไข้เล็กน้อย

2.ไข้หวัดใหญ่

เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาการสำคัญรวมถึงไข้สูง, ปวดเมื่อยร่างกาย, อ่อนเพลีย, ไอแห้งหรือมีเสมหะ, คอเจ็บ, และอาจมีอาการปวดศีรษะ

3.โรคปอดอักเสบ / โรคปอดบวม / โรคเชื้อราในปอด

เกิดจากการติดเชื้อในปอด สามารถเกิดจากไวรัส แบคทีเรีย และรา อาการสำคัญคือไข้สูง, หายใจเร็ว, อ่อนเพลีย, ไอรุนแรงมีเสมหะปนเลือด, และอาจมีเจ็บหน้าอกร่วมด้วย

4.โรคหลอดลมอักเสบ

เกิดจากการติดเชื้อและอักเสบในหลอดลม อาการสำคัญรวมถึงไอรุนแรงที่มีเสมหะปนเลือด, หายใจเหนื่อย, อ่อนเพลีย, มีอาการแสบหน้าอก, และอาจมีไข้เล็กน้อย

5.วัณโรค

เกิดจากการติดเชื้อวัณโรค (Mycobacterium tuberculosis) ที่สามารถส่งเชื้อผ่านทางอากาศ อาการสำคัญมีไข้สูง , หายใจเหนื่อยง่าย , อ่อนเพลีย , ไอมีเสมหะปนเลือด, น้ำหนักลดลง

6.โรคหอบหืด

เกิดจากการติดเชื้อในทางเดินหายใจที่ทำให้เกิดการตีบของหลอดลมฉับพลัน อาจเกิดจากการตอบสนองผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต่อสารบางอย่าง เช่น ฝุ่น, เชื้อรา, แมลง, หมอกควัน อาการสำคัญคือหายใจเหนื่อยง่าย, หอบเหนื่อย, อ่อนเพลีย, หายใจมีเสียงดัง

7.โรคทอลชิลอักเสบ หรือ โรคริดสีดวงจมูก

เกิดจากการติดเชื้อในต่อมทอลซิล ทำให้มีอาการเจ็บคอ, มีจุดขาวติดบนทอลซิล (tonsillar exudate), กลืนน้ำลายแล้วเจ็บ, และอาจมีไข้ร่วมด้วย

8.โรคไอกรน

เป็นโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ  ทำให้มีการอักเสบของเยื่อบุทางเดินหายใจและเกิดอาการไอ ที่มีลักษณะพิเศษคือ ไอซ้อนๆ ติดๆ กัน 5-10 ครั้งหรือมากกว่านั้นจนหายใจไม่ทัน จึงหยุดไอ และมีอาการหายใจเข้าลึกๆ เป็นเสียงวู๊ป (Whooping cough) สลับกันไปกับการไอเป็นชุดๆ

9.โรคมะเร็งปอด

เกิดจากการแบ่งตัวแบบผิดปกติของเซลล์ภายในปอดอย่างไม่สามารถควบคุมได้ เซลล์ที่เสียหายเกิดจากการกลายพันธุ์ (Mutation) พัฒนาเป็นมวลหรือก้อนเนื้อร้ายที่ไปขัดขวางกระบวนการการทำงานของอวัยวะและระบบต่าง ๆ ของร่างกาย โดยทั่วไปแล้วมะเร็งปอดจะเริ่มเกิดขึ้นเป็นจุดเล็ก ๆ ที่ปอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณถุงลมขนาดเล็กภายในปอด แล้วจึงลุกลามแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่น ๆ โดยรอบ สัญญาณและอาการของโรคมะเร็งปอด ได้แก่ ไอเรื้อรัง เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง ยาวนาน ไอเป็นเลือด หายใจหอบถี่ เสียงแหบ หายใจเสียงหวีด ปวดศีรษะ เหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า มีอาการเจ็บที่บริเวณหน้าอก หรือเจ็บบริเวณหน้าอกส่วนบน รู้สึกเบื่ออาหาร น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ ปวดบริเวณไหล่ ปวดกระดูก มีอาการบวมที่บริเวณใบหน้า ลำคอ และแขน

10.โรคถุงลมปอดโป่งพอง

คือ ภาวะหายใจลำบาก ที่ส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ เพราะพื้นที่ผิวในปอดลดลง หรือมีอากาศค้างในปอดมาก จากการขยายตัวของถุงลมที่แตก หรืออักเสบ คนส่วนใหญ่มักจะยังไม่ทราบว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ก็เสี่ยงเป็นได้ ซึ่งการสูดดมสารพิษจากสภาพแวดล้อมที่เป็นมลภาวะ โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม การเผาไหม้ ควันรถ หรืออาหาร ทั้งงหมดนี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคนี้ทั้งสิ้น อาการถุงลมโป่งพอง ได้แก่ ไอเรื้อรัง หายใจไม่อิ่ม มีเสียงวี๊ด เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เล็บ และริมฝีปากมีสีเข้มขึ้น หอบ เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สำรองคิวการรับการปรึกษา นัดหมายการรักษา ได้ที่ 081-7147438 , 095 - 1264488 , Lind ID : @2kclinic

การสุมยาสมุนไพร
เป็นหัตถการหนึ่งในทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการดูแลระบบทางเดินหายใจ คือ การใช้ความร้อนชื้นจากไอน้้าเป็นตัวพาน้้ามันหอมระเหยจากยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการช่วยขยายทางเดินหายใจ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนให้หายใจได้ดีขึ้น เหมาะกับผู้ที่มีภาวะเสมหะมากในทางเดินหายใจ ลดอาการไอ จาม หายใจติดขัด อาการมึนงง ภูมิแพ้ และปวดศีรษะไมเกรน